Theo một nghiên cứu của văn bộ phận Roland Berger có trụ sở ở Munich (Đức) vừa được công bố, trong 5 năm tới, thị trường y tế điện tử (e-Health) đầy tiềm năng sẽ do các tập đoàn khai thác dịch vụ mạng internet, như Google, thống trị.
Theo ước tính, đến năm 2015, thị trường y tế điện tử thế giới sẽ đạt 160 tỷ USD với mức tăng trung bình 12-16%. Thuật ngữ y tế điện tử bắt đầu được nhắc tới khoảng năm 1999 và dần trở thành thông dụng. e-Health không chỉ là việc sử dụng internet vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mà còn là toàn bộ những gì liên quan tới tin học, máy tính để vận dụng về ngành y tế.
Thuật ngữ được tạo ra theo cảm hứng của nhiều từ có cấu trúc tương tự như e-commerce (thương mại điện tử) với nguyện vọng truyền tải nội dung tương tự về nguyên tắc, lợi ích, tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử trong ngành nghề y tế.
Patrick Biecheler, phụ trách mảng dược liệu của Roland Berger, cho biết các ông lớn vào dịch vụ internet đang tập trung khai thác thị trường y tế điện tử màu mỡ. Đầu tháng 9, Google đã thông báo về việc thành lập Calico, 1 địa chỉ nghiên cứu về y tế giá trị 1,5 tỷ USD. Trước đó, vào đầu tháng 6, 1 gã khổng lồ công nghệ của Hoa Kỳ khác là HP tuyên bố sẽ xây dựng 14 cửa hàng y tế điện tử ở Ấn Độ.
Theo đó, HP sẽ hợp tác cùng Narayana Health đem đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe với giá tiền phải chăng. Narayana Health hiện đang điều hành một chuỗi bệnh viện trên khắp 16 thành phố tại Ấn Độ và 1 bệnh viện ở Caribbean, Grand Cayman, Bắc Mỹ. Phó Chủ tịch HP Nick Lazaridis cho hay với sự giúp đỡ của công nghệ điện toán đám mây, các cửa hàng y tế điện tử giờ đây có thể kết nối những bệnh nhân tại khoảng cách rất xa, giúp họ tiếp nhân được sự giải đáp cũng như những chẩn đoán từ các chuyên gia, bác sĩ.
Mỗi trung tâm y tế điện tử đều được đem tới các thiết bị chẩn đoán tích hợp công nghệ đám mây, máy trạm và hệ thống truyền tải hình ảnh và âm thanh giữa những nơi cách xa nhau. Ông Lazaridis nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ cho phép thu thập, phân tích và theo dõi các dữ liệu cá nhân cũng như trong phạm vi cộng đồng rộng lớn, thí dụ: mô hình bệnh tật, các nguy cơ hay việc kiểm soát hồ sơ y tế địa phương… Nhờ vậy việc theo dõi diễn biến bệnh tật chỉ cần khoảng thực trở thành tiện dụng hơn nhiều.
Theo dõi thông tin bệnh nhân từ xa
Trung tâm y tế điện tử trước hết được thành lập vào năm 2012 tại Haryana. Tính đến thời điểm này có khoảng 6 cửa hàng đang hoạt động ở Ấn Độ với khoảng 36.000 lượt ghé thăm của bệnh nhân. Dựa trên sự thành công từ chương trình thí điểm Narayana Health và HP đã khởi động từ tháng 4-2014 tại Paryadanga, HP sẽ tiếp tục từng bước xây dựng thêm các địa chỉ y tế điện tử.
Cụ thể sẽ có 5 địa chỉ y tế điện tử được xây dựng ở Karnakata và Tây Bengal. Khoảng 20 trung tâm y tế điện tử sẽ được HP xây dựng trong vòng 18-24 tháng tới. Narayana Health kỳ vọng sẽ tăng sự tiếp nhân thức cũng như hiểu biết vào chương trình thông qua các trạm tiếp cận cộng đồng, chiến dịch nhận thức mang tính cộng đồng cũng như các chương trình giáo dục chăm sóc sức khỏe.
Narayana Health cho biết việc bắt tay với HP cho phép áp dụng công nghệ hiện đại như điện toán đám mây, y học từ xa… giúp tiếp cận, đem đến phát hiện sớm cũng như chẩn đoán kịp thời cho bệnh nhân với giá thành hợp lý.
Nghiên cứu của văn phòng Roland Berger tiếp nhân định sau bước khởi đầu khó khăn, giờ đây các ông lớn khai thác dịch vụ internet đang đầu tư mạnh mẽ về y tế điện tử bởi họ biết rằng ngành nghề này sẽ phát triển trong vòng 5 năm tới. Khi đó, lợi nhuận đem lại cho các ông lớn trên thật khó có thể đong đếm.
Theo Sài Gòn Đầu tư
(Sài Gòn Đầu tư)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét